การติดตั้งการ์ดเน็ตเวิร์ก

การติดตั้งการ์ดเน็ตเวิร์ก

การ์ดเน็ตเวิร์กเป็นอุปกณ์ชิ้นสำคัญมากอีกตัวหนึ่งในการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องบนระบบเครือข่ายในอดีตจะมีการ์ดแบบ 8, 16 บิตสำหรับบัสแบบ ISA โดยจะมีจั๊มเปอร์และดิปสวิตท์เอาไว้สำหรับเซตอัพหมายเลขอินเทอร์รัพ (IRQ), I/O แอดเดรส, หน่วยความจำ ถ้าเซตอัพไม่ถูกต้องจะทำให้เกิดการชนกันของแอดเดรส และการ์ดเน็ตเวิร์คจะไม่ทำงาน ในปัจจุบันมีการ์ดเน็ตเวิร์คแบบ PCI ที่มีคุณสมบัติ Plug & Play (เสียบแล้วเล่น) ซึ่ง Windows 98/ME/2000/XP สนับสนุนการทำงานนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีพอร์ต UBS ที่สามารถจะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย มีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลสูงกว่า (480 Mbps ตามมาตรฐาน USB 2.0) แต่ต้องมีสายเคเบิลสำหรับ USB โดยเฉพาะซึ่งจะมีราคาสูงพอสมควร


รู้จักสล็อตบนเมนบอร์ด เมนบอร์ด (Main Board) เป็นบอร์ดหลักของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ประกอบด้วยลายวงจรบนแผ่นปริ๊นตัวชิพเซต ซ๊อกเก็ตหน่วยความจำ คอนเนคเตอร์พอร์ตขนาน-อนุกรม แจ็คเสียบคีย์บอร์ด-เมาส์ หัวต่อ USB และสล๊อตสำหรับเสียบการ์ดอินเทอร์เฟสต่างๆ

เมนบอร์ดบางรุ่นจะมีทั้งสล๊อตแบบ ISA และ PCI ทำให้สามารถนำการ์ดเน็ตเวิร์คแบบ ISA 16 บิตมาเสียบลงไปได้ แต่จะมีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลเพียง 10 เมกกะบิตต่อวินาทีเท่านั้น





ในปัจจุบันนิยมใช้งานการ์ดเน็ตเวิร์คแบบ PCI บัสกันมาก เพราะมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงจาก 10/100 เมกกะบิตต่อวินาที นอกจากนี้ยังมีความฉลาดในการปรับแต่งหมายเลขอินเทอร์รัพ (IRQ) , I/O แอดเดรส และหน่วยความจำ PCI เป็นบัสขนาด 64 บิตจะมีสัญญาณนาฬิกาบนระบบเป็นแบบซิงโครบัส (SynchroBus) ช่วยให้มีอัตราความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลสูงกว่า ISA บัสมาก





การติดตั้งการ์ดเน็ตเวิร์ก ในการติดตั้งการ์ดเน็ตเวิร์คจะต้องเปิดฝาเครื่องคอมพิวเตอร์ออกมา เพื่อเสียบการ์ดลงไปบนสล๊อตโดยจะมีขั้นตอนดังต่อไปนี้




• ให้ปิดเครื่อง (Power off) แล้วดึงสายไฟออก (กันไฟดูด) จากนั้นเปิดฝาเครื่องคอมออกมา มองเข้าไปด้านในจะเห็นสล๊อตPCI และ ISA





• ให้ใช้ไขควงขันน๊อตเพื่อนำแผ่นเหล็กที่ปิดอยู่ด้ายท้ายออก แล้วนำการ์ดเน็ตเวิร์คเสียบลงไปบนสล๊อต ดังรูปที่ 3.4 ให้เสียบลงไปตรงๆ อย่าบิดหรือฝืนโดยเด็ดขาด





• เสร็จแล้วให้นำสาย UTP ที่ได้เข้าหัวต่อแบบ RJ-45 (ต่อแบบมาตรฐาน TIA/EIA 568B หรือสายตรงดังรูปที่ 2.12) เสียบเข้ากับการ์ดเน็ตเวิร์คและตัว Hub หรือ Switch ดังรูปที่ 3.5





Share on Google Plus

About kruanuruk

ครูอนุรักษ์ ลาวิลาศ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอำนาจเจริญ เว็บไซต์เพื่อการศึกษาครูอนุรักษ์ www.thaiamnat.com Line ID : thaiamnat.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

ผลงานนักเรียน