คำอธิบายรายวิชา
ง31243 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0
หน่วยกิต
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ศึกษาหลักการทำโครงงานที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักการพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม การเลือกซอฟแวร์ที่เหมาะสมกับลักษณะงาน
การใช้ซอฟแวร์และอุปกรณ์ดิจิตอลมาช่วยในการนำเสนองาน
และการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างงานตามหลักการทำโครงงาน
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
ลำดับการทำงาน ออกแบบโปรแกรม และเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งภาษาคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 1
ภาษา โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนำเสนองานในรูปแบบที่เหมาะสม
เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา สามารถลำดับการทำงาน ออกแบบโปรแกรม และเขียนโปรแกรมได้อย่างถูกต้อง
รวมทั้งใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงานจากจินตนาการหรืองานที่ทำในชีวิตประจำวันตามหลักการทำโครงงานอย่างมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบ
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.3/1
ง 3.1 ม.3/1, ม.3/2, ม.3/3, ม.3/4
รวม
5 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา ง31241 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 40 ชั่วโมง คะแนนเก็บ 100 คะแนน
ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้/
ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน (100)
|
1
|
หลักการทำโครงงาน
|
ง 3.1 ม.3/1
|
หลักการทำโครงงาน
เป็นการพัฒนาผลงานที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า
ดำเนินการพัฒนาตามความสนใจและความถนัดโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
4
|
5
|
2
|
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
|
*ง 3.1 ม.3/2
|
-การแก้ปัญหาโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
- วิธีทางคอมพิวเตอร์
|
4
|
5
|
3
|
ภาษาคอมพิวเตอร์และการโปรแกรม
|
*ง
3.1 ม.3/2
|
- โปรแกรมภาษา
- ประเภทของโปรแกรม - ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
- ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมด้วยเทอร์โบซี
|
4
|
5
|
4
|
โครงสร้างภาษาซีเบื้องต้น
|
*ง 3.1
ม.3/2
|
- โครงสร้างโปรแกรม
- โปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น
- ตัวแปร
-
การเก็บข้อมูลของตัวแปร
-
การรับและพิมพ์ข้อมูลเบื้องต้น
- โปรแกรมอินเตอร์แรคทีฟ
(Interactive Program)
- คำสั่งพื้นฐานการรับและแสดงผลข้อมูล
|
6
|
5
|
สอบกลางภาคเรียน
|
2
|
20
|
ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้/
ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน (100)
|
5
|
ประเภทของข้อมูล
และตัวดำเนินการ
|
*ง
3.1 ม.3/2
|
- ประเภทของข้อมูล
- การประกาศตัวแปรและค่าคงที่
- ตัวดำเนินการ
(Operator)
- การยุบนิพจน์โดยใช้ Compound
Assignment
- การเปลี่ยนประเภทของข้อมูล
|
4
|
10
|
6
|
การเลือกทำตามเงื่อนไข
|
*ง
3.1 ม.3/2
|
- คำสั่งเลือกทำแบบทางเดียว (if)
- คำสั่งเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง
(if-else)
- การเลือกทำแบบ
Switch
|
4
|
5
|
7
|
โปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำ
|
*ง 3.1 ม.3/2
|
- การวนรอบทำซ้ำด้วยคำสั่ง for
- ลูป while (while Statement)
- ลูป do…while
- คำสั่ง break และ continue
|
4
|
5
|
8
|
การออกแบบประยุกต์ใช้งาน
|
ง 1.1
ม.3/1
ง
3.1 ม.3/3
ง
3.1 ม.3/4
|
- การเลือกซอฟแวร์ที่เหมาะสมกับลักษณะของงาน
- การใช้ซอฟแวร์และอุปกรณ์ดิจิทัลมาช่วยในการนำเสนองาน
- การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างงานตามหลักการทำโครงงานโดยมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูล
ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
ใช้คำสุภาพและไม่สร้างความเสียหายต่อผู้อื่น
|
6
|
20
|
สอบปลายภาคเรียน
|
2
|
20
|
|||
รวมตลอดภาคเรียน
|
40
|
100
|
อัตราระส่วนคะแนนระหว่างเรียนกับการสอบ 80:20
กระบวนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่
1 บรรยาย
กระบวนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่
2-3 และ 8 บรรยาย ปฏิบัติ
กระบวนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่
4-7 บรรยาย สาธิต
ปฏิบัติ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น