รายละเอียดตัวชี้วัด
สาระที่
1การดำรงชีวิตและครอบครัว
มาตรฐานง1.1
เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ
ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา
ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม
และลักษณะนิสัยในการทำงาน
มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน
ทรัพยากร
และสิ่งแวดล้อมเพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
ตัวชี้วัดม
4-6
ข้อที่ 1.อธิบายวิธีการทำงานเพื่อการดำรงชีวิต
ข้อที่
2.สร้างผลงานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์
และมีทักษะการทำงานร่วมกัน
ข้อที่ 3.มีทักษะการจัดการในการทำงาน
ข้อที่ 4.มีทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
ข้อที่ 5.มีทักษะในการแสวงหาความรู้เพื่อการดำรงชีวิต
ข้อที่ 6.มีคุณธรรมและลักษณะนิสัยในการทำงาน
ข้อที่ 7.ใช้พลังงาน
ทรัพยากรในการทำงานอย่างคุ้มค่าและยั่งยืนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
โครงสร้างรายวิชาพื้นฐาน
รายวิชา ง 32101 การงานอาชีพ3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เวลา1ชั่วโมง/สัปดาห์ จำนวน0.5หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อัตราส่วนคะแนนระหว่างภาค
: กลางภาค : ปลายภาค = 60 :
20 : 20
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วย
การเรียนรู้
|
มาตรฐาน
การเรียนรู้/
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
1
|
งานประดิษฐ์ในชีวิตประจำวัน
|
ง 1.1 ม 4-6/1, ม 4-6/2, ม 4-6/3,ม 4-6/4,ม
4-6/5,ม 4-6/6,ม 4-6/7
|
งานประดิษฐ์เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์โดยนำวัสดุต่าง
ๆ มาทำเป็นชิ้นงานโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการดำรงชีวิตในครอบครัว ประกอบอาชีพ
และเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
1.
รูปแบบการผลิตงานประดิษฐ์
2.
ประเภทงานประดิษฐ์
3.
งานประดิษฐ์ที่แสดงเอกลักษณ์ไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่นอุบะ ดอกข่า มาลัยซีก
กรวยดอกไม้ งานดัดแปลงดอกไม้สด
4.
การคำนวณต้นทุนกำไร,ราคาจำหน่าย
|
1
10
|
60
|
2
|
ไอเดียฟอร์ไลฟ์
|
ง 1.1 ม 4-6/1, ม 4-6/2, ม 4-6/3,ม 4-6/4,ม 4-6/5ม
4-6/6, ม 4-6/7
|
การประดิษฐ์ของเล่น
ของใช้ และของประดับตกแต่งบ้านเอง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย สร้างความภาคภูมิใจ
และเป็นการฝึกทักษะจนเกิดความชำนาญสามารถนำไปเป็นแนวทางอาชีพในอนาคต
1.
โครงงานประดิษฐ์ของเล่น ,ของใช้
หรือของประดับตกแต่งบ้านตามความสนใจและความเหมาะสม
|
6
|
20
|
3
|
เปิดโลกอาชีพ
|
ง 4.1 ม 4-6/1,ม 4-6/2,ม 4-6/3,ม 4-6/4
|
ปัจจุบันมีอาชีพจำนวนมากซึ่งเป็นอาชีพที่สุจริตและเป็นความต้องการของสังคม ดังนั้นควรผลิตคนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
และพัฒนาคนให้มีคุณลักษณะและทักษะอาชีพ
1.
สำรวจอาชีพที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์ประเภทต่าง ๆ ในท้องถิ่นในประเด็น
|
2
|
10
|
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วย
การเรียนรู้
|
มาตรฐาน
การเรียนรู้/
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
|
|
|
- ขั้นตอนการผลิตและเทคโนโลยีที่ใช้- การตลาด การคิดต้นทุนกำไร
-
ความมั่นคงในอาชีพการปรับกลยุทธ์
|
|
|
|
|
|
สอบปลายภาค
|
1
|
10
|
|
|
|
รวม
|
20
|
100
|
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น